Sunday, May 20, 2007

POWER UP 3 :May issue
Whippet tank in German service

รถถังชื่อ "ไฮดิ"ของ หน่วยฟรายคอร์ป เป็นรถถังของอังกฤษที่ยึดได้ระหว่างสงครามซึ่งเป็นรุ่น"ฟีเมล"

รถถัง"ไฮดิ"อีกมุมหนึ่งขณะออกปฎิบัติการ ในเบอร์ลีน


ทหารฟรายคอร์ป ตั้งรังปืนกลบนถนน(ปืนน่าจะเป็น ปืนเอ็มจี08)

กองกำลังฟรายคอร์ปปี ค.ศ.1918-1923

กองกำลังอิสระจัดตั้งขึ้นโดยทหารปลดประจำการและประชาชนผู้รักชาติ เป็นการรวมตัวอย่างลับๆในช่วงแรกภายใต้การสนับสนุนจากกองทัพเยอรมัน พวกทหารอิสระ นี้มีหน้าที่ต่อต้านม็อบของฝ่ายซ้ายที่ก่อความวุ่นวายตามท้องถนน มีการใช้เครื่องแบบการแบ่งชั้นยศ และการบังคับบัญชาอย่างทหารบก มีการติดอาวุธหนักจนถึงขั้นมีรถถังเป็นของตนเอง(ที่นำเสนอเป็นโมเดลใน POWER UP เล่ม3ที่จะออกนี้ละครับ )

กองกำลังนี้ถือกำเนิดขึ้นหลังความพ่ายแพ้ของกองทัพเยอรมันในมหาสงครามโลกครั้งที่1 ฝ่ายเยอรมันต้องยอมแพ้พร้อมเซ็นสัญญาหลายฉบับ ร่วมถึงสนธิสัญญาแวร์ซาย ฉบับดังที่เราได้ยินกันบ่อยๆ เป็นข้อตกลงที่จำกัดอำนาจและขอบเขตต่อเยอรมันอย่างสูง รวมถึงการบีบคั้นทางเศรษฐกิจ จึงเกิดกระแสความไม่พอใจต่างชาติอย่างรุ่นแรงใน เยอรมัน สนธิสัญญานี้เอาเปรียบ ชาวเยอรมัน มากจนเหมือนต้องการเหยียบให้จมธรณีก็ไม่ปาน(เจตนาของฝ่ายพันธมิตรผู้ชนะอยากจะให้เยอรมันอ่อนแอถึงถึงขั้นด้อยพัฒนาไปเลยจะได้กลับมาก่อสงครามอีกไม่ได้) ประกอบกับเกิดความวุ่นวายจากพวกฝ่ายซ้ายที่เดินขบวนปลุกระดมให้เกิดการปฎิวัติเปลี่ยนแปลงการปกครองสู่ ระบอบคอมมูนิสต์ อย่างเช่น รัสเซีย ที่ขณะนั้นได้กลายเป็น สหภาพโซเวียตแล้ว ทางด้านรัฐบาลประชาธิปไตยที่เกิดขึ้นใหม่หลังสงครามที่ประเทศตนเองพ้ายแพ้ ก็แสนจะอ่อนแอ

ลุดวิก ฟอน มาแอร์คเคอร์ นายพลนอกราชการเมื่อเขาได้เห็นสถานะการณ์บ้านเมืองในเวลานั้นแล้วจึงได้มีความคิดรวมกลุ่มเหล่าทหารผ่านศึกเข้าเป็นกลุ่มองค์การพิทักษ์ชาติขึ้นเพื่อเป็นกำลังให้แก่ประเทศยามอ่อนแอและอาจถูกโจมตีจากประเทศอื่นโดยง่าย จนเกิดเป็นกองกำลังทหารเยอรมันอิสระ ขึ้นเป็นกลุ่มแรกในปลาย ปี ค.ศ.1918 ความคิดนี้ได้แพร่ออกไปในหมู่อดีตทหารอย่างรวดเร็ว เกิดการรวมตัวเป็นกองกำลังลักษณะเดียวกันทั่วเยอรมัน โดยเฉพาะเขตชายแดนที่ติดกับ ฝรั่งเศส ออสเตรีย และโปแลนด์ จะมีความเคลื่อนไหวมาก แต่ละกองกำลังก็มีอิสระต่อกันมีหัวหน้าและการบังคับบัญชาของตนเอง อย่างไรก็ตามแต่ละกองกำลังต่างก็ให้ความช่วยเหลือซึ่งกันในฐานะร่วมอุดมการรักชาติเช่นเดียวกัน
.
เล่ากันว่าแนวคิดกองกำลังอิสระนี้ นายพลลุดวิก ได้รับแรงบันดาลใจจากทหารกลุ่มหนึ่งที่เรียกตัวเองว่านักรบในแนวหน้า ที่ไม่ยอมวางอาวุธตามคำสั่งกองบัญชาการที่ทำการพักรบและเตรียมทำการยอมแพ้ พวกทหารกลุ่มนี้ขอสู้ตายตายดีกว่าจะยอมให้เยอรมันต้องเป็นเบี้ยล่างต่างชาติ...
.
บางส่วนของแนวความคิด ฟรายคอร์ป ได้ผนวกเข้ากับปีกการเมืองขวาจัดอย่าง พรรคแรงงานเยอรมัน(นาซี) กองกำลังเอส.เอ. ของพรรคที่ก่อตั้งมาในช่วงต้น ค.ศ.1923 ก็มีลักษณะเป็น กองกำลังอิสระ เช่นกัน แต่ใช้เครื่องแบบพรรคและไม่ติดอาวุธ สมาชิกคนสำคัญของพรรคนาซีหลายคนก็เคยอยู่ใน กองกำลังฟรายคอร์ป เช่น แอนสท์ เริม(ผบ.เอส.เอ.)ฮิมเลอร์(ผบ.เอส.เอส.) รูดอล์ฟ เฮสส์ และไรน์ฮาร์ด ไฮดริช ฯลฯ เราจะสรุปเอาว่า ฟรายคอร์ป เป็นพวกนาซี เลยก็ไม่ได้ เพราะโดยหลักแล้วกลุ่ม ฟรายคอร์ป ไม่ได้ต่อต้านชาวยิวและก็มีชาวยิวเป็นจำนวนมากที่อยู่ในกลุ่มทหารผ่านศึกซึ่งต่างก็มีความรักชาติไม่แพ้กัน



Whippet tank in German service

Emhar models 1:35 scale plastic kit

modeled by Luck (M2K)

first publish : POWER UP magazine Vol.3 May 2007

นี้เป็นรถถังหมายเลข"53"ของกองกำลังฟรายคอร์ปติดตามได้ในPOWER UPเล่ม3 ที่จะออกสิ้นเดือนนี้ที่จะมีเรื่องประวัติของรถ ภาพถ่ายตัวจริงและก็มีรูปจริงอีกหลายรูปที่ไม่ได้เอามาลงในที่นี้ก็ขอให้ตามกันนะครับ ถึงแม้ว่าในฉบับจะมีสเกลโมเดลไม่มากแต่ในบทความของผมที่มีอยู่ก็ทำอย่างเต็มที่ เต็มความสามารถเพื่อแฟนๆสเกลโมเดลโดยเฉพาะครับ